[Luận văn] Phân tích tình hình tài chính tổng công ty cao su Đồng Nai

Phân tích tình hình tài chính
   Xuất phát từ mục tiêu phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp từ đó đưa ra những giải pháp và kiến nghị giúp nâng cao tình hình tài chính tại doanh nghiệp, cùng với vốn kiến thức và kinh nghiệp học tập tại trường HUTECH tôi chọn đề tài: “ Phân tích tình hình tài chính tổng công ty cao su Đồng Nai”
   Với điều kiện về thời gian còn hạn chế, báo cáo thực tập này sẽ khó tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của thầy cô để báo cáo thực tập này được hoàn thiện hơn.
Khái niệm về phân tích báo cáo tài chính:
Là quá trình sử dụng các báo cáo tài chính nhằm phân tích và đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp để có cơ sở ra những quyết định hợp lý. Hay nói cách khác phân tích báo cáo tài chính là chỉ ra những gì đang diễn ra đằng sau những chỉ tiêu tài chính, khi người sử dụng phân tích các báo cáo tài chính. Phân tích tài chính là một trong nhiều hoạt động phân tích khác của một công ty.

   Phân tích tài chính là một bộ phận trong tiến trình phân tích hoạt động của doanh nghiệp ( phân tích tình hình và kết quả sản xuất của doanh nghiệp, phân tích các yếu tố của quá trình sản xuất, phân tích tình hình tiêu thụ, phân tích tình hình tài chính qua các báo cáo tài chính).

Nội dung các báo cáo tài chính:
   Bảng cân đối kế toán là một phương pháp kế toán, là một báo cáo tài chính chủ yếu phản ánh tổng quát toàn bộ tài sản và nguồn hình thành nên tài sản hiện có của doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định. Bảng cân đối kế toán có những đặc điểm chủ yếu sau đây:
   Các chỉ tiêu được biểu hiện dưới hình thái giá trị (tiền) nên có thể tổng hợp được toàn bộ tài sản hiện có của doanh nghiệp đang tồn tại dưới các hình thái (cả vật chất và tiền tệ, cả vô hình lẫn hữu hình).
Bảng cân đối kế toán được chia thành 2 phần theo 2 cách phản ánh tài sản là cấu thành tài sản và nguồn hình thành nên tài sản. Do đó tổng cộng của 2 phần luôn bằng nhau.
   Bảng cân đối kế toán phản ánh vốn và nguồn vốn tại một thời điểm nhất định. Thời điểm đó thường là ngày cuối cùng của kỳ hoạch toán.