KINH DỊCH XƯA VÀ NAY - NAM THANH PHAN QUỐC SỬ

KINH DỊCH XƯA VÀ NAY (Bộ 3 tập)
Tác giả: NAM THANH PHAN QUỐC SỬ

TIỂU SỬ Tác Giả Nam Thanh PHAN QUỐC SỬ

Nam Thanh PHAN QUỐC SỬ sinh năm Giáp Thân 1944 tại Cần Thơ. Con ông Phan Bá Phòng (1915-1970) và bà Nguyễn Thị Cước (1917-1995). Quê nội ở Bãi Sào, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng. Quê ngoại ở Cái Chanh, Thường Thạnh, Cần Thơ. 



Thuở nhỏ vì thời cuộc loạn lạc chiến tranh, ông cùng toàn bộ gia đình phải bỏ quê nhà tản cư theo cha đi kháng chiến nhiều nơi ở Miền Tây Nam Bộ. Đến năm1956 mới định cư hẳn ở Cầu Chữ Y, Sài gòn. Từ năm 1989, Ông mới cùng vợ con ra riêng về ở nhà cũ của cha mẹ 499/2 Cách Mạng Tháng 8, P.13, Q.10, Tp.HCM, nơi đây Ông vừa sinh hoạt Quán Dịch Y Đạo Nam Thanh tới nay 2005. 

Ông là trai trưởng tộc của một dòng họ PHAN lâu đời danh thế ở vùng Bãi Sào cũ, Sóc Trăng. Gia đình Ông theo Đạo Phật truyền thống dân tộc và thấm nhuần Giáo Lý Tứ Ân nên có lòng yêu nước nồng nàn, luôn lấy việc thịnh suy Đất Nước làm trọng. Cha ông là tấm gương sáng của hiệp sĩ thời nay có ảnh hưởng sâu sắc đến phong cách, sự nghiệp và cuộc đời Ông. Đặt tên QUỐC SỬ cho ông là cha ông muốn sau nầy ông phải gánh vác chuyện nước non. Chính vì thế mà cả đời ông, cho đến ngày hôm nay 60 tuổi, tuy là thường dân, thầy thuốc nghèo trong ngõ hẻm, bằng cách nầy hay cách khác, ông luôn giữ vững khí tiết, tỏa rộng hào khí Tiên Rồng, khơi truyền tình tự Tộc Việt, đậm đầy hồn thiêng sông núi nghĩa lớn đồng bào, tình thương nhân loại. 

Bộ KINH DỊCH XƯA VÀ NAY gồm 3 Tập là tác phẩm duy nhất ông để lại cho đời mà ông đã phải cưu mang và trả giá hơn nửa cuộc đời rong ruổi nổi trôi để có hiểu biết và vốn sống kinh lịch tuyệt thế. Ông đã đem tất cả sở tồn làm sở dụng. Trời, Đời, Người đưa đẩy bắt buộc ông phải ứng biến học tập ít nhiều đủ thứ để mưu sinh thoát hiểm, để tồn tại và tiến bộ, không ngờ đó lại là chất liệu quý giá hình thành Bộ Kinh Dịch Xưa và Nay. 

- Thuở thiếu niên từ 12 tới 20 tuổi Ông học võ với người Thầy cùng xóm, học chữ ở Trường Tiểu học Chí Hòa, Hoà Hưng, Quận 10, ra học nội trú Trường Thiếu Sinh Quân Vũng Tàu, rồi về học Ban C Văn Chương Triết học Trường Trung học Chu văn An Sài gòn.

- Năm 1962, Ông làm Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử Chùa Pháp Quang, Quận 8, Saigon. 

- Năm 1964 Ông lên học Khóa I, Trường Chính Trị Kinh Doanh, Khoa Quản Trị Kỹ Nghệ, Viện Đại Học Đà Lạt. Ông tiếp tục làm Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử Lộc Uyển và Đoàn Trưởng Sinh Viên Phật Tử Đà Lạt. 

- Năm 1967, Ông về Saigon gặp Ông Xuân Phong Nguyễn Văn Mì, Hội Trưởng Việt Nam Dịch Lý Hội, rồi xin học Dịch Lý kể từ mùa Hè năm đó (3 tháng). Rồi Ông trở lên Đà Lạt học tiếp năm thứ 3 Đại Học, đồng thời lãnh đạo Phong Trào Sinh Viên Tranh Đấu “Phật Giáo và Hoà Bình”. 

- Năm 1969, về Sài Gòn Ông tiếp tục học Cao Học Chính Trị Kinh Doanh. 

- Năm 1970, Cha của Ông bịnh mất. Ông về làm Hiệu Trưởng Trường Trung Học Từ Bi Long Xuyên. 

- Năm 1971, Ông nhập ngũ học Trường Sĩ quan Bộ Binh Thủ Đức, rồi tới Trường Sĩ quan Công Binh Bình Dương Thủ Dầu Một. 

- Năm 1972, Ông cưới vợ PHAN KIM HUÊ cùng Đạo, người Long Xuyên.

- Năm 1973 ra đơn vị Tiểu Đoàn 102 Công Binh Chiến Đấu ở Hội An, Đà Nẵng, Vùng I Chiến Thuật. 

- Cuối năm 1974 về Bộ Tổng Tham Mưu được cử học IBM ở đường Gia Long để sau điều hành Trung Tâm Điện Toán thuộc Tổng Cục Tiếp Vận. 

- Học vừa xong thì tới ngày 30-4-1975, với cấp bậc Thiếu úy, chưa có chức vụ, Ông đang về Long Xuyên định rước vợ con lên Sài Gòn thì bị kẹt đường, nên trình diện học tập cải tạo ở Chi Lăng, Châu Đốc, sau qua Kinh Tám Ngàn, Vàm Rầy, Hà Tiên. 

- Cuối năm 1976, Ông được ra trại về Cái Chanh, Cần Thơ sống với vợ con hồi hương năm 1975. Từ đó cuộc đời ông chuyển hướng là thường dân làm ruộng vườn, chích thuốc heo, thầy hốt thuốc Nam, châm cứu trị bịnh quanh quẩn vùng quê nổi tiếng. 

- Tới năm 1982, ông bị xuất huyết nội bao tử, viêm loét hành tá tràng phải cấp cứu ra Bệnh viện Cần Thơ cắt bỏ 2/3 dạ dày, mất sức lao động nên phải cùng vợ và 3 con : 1 trai, 2 gái trở lại Sài gòn tá túc lây lất sinh sống bằng nghề y. 

- Năm 1984 Ông học Chích Lể với Thầy Lương Y Nguyễn Oắng, 60 năm tuổi Đảng, tập kết ra Bắc, sau 1975 về Nam nghỉ hưu, là Chủ Tịch Chi Hội Chích Lể Thành Phố HCM. Ông Phan Quốc Sử tham gia tích cực, giữ chức vụ Uỷ Viên Tuyên Huấn, Phó Chủ Tịch Chi Hội Chích Lể Thành Phố HCM, được công nhận là Thầy Thuốc Y Học Dân Tộc, chuyên khoa Chích Lể, Châm Cứu và hốt thuốc Bắc có tiếng. Ông thường xuyên mở lớp dạy Dịch Lý, Y Lý ( Dịch Y Đạo) và Chích Lể tại nhà và thỉnh thoảng vài nơi ở tỉnh xa. 

Đây mới thật sự là giai đoạn dọn mình để ông rảnh rang tập trung hoàn tất sứ mạng cực kỳ quan trọng mà Trời, Đời, Người giao phó là lập Quán Dịch Y Đạo Nam Thanh (1984) để tiếp tục giao tiếp và truyền bá Dịch Lý Việt Nam khắp muôn phương, đồng thời chỉnh trang chương trình giảng huấn thống nhất mà thời danh gọi là KINH DỊCH XƯA VÀ NAY, xong trước năm 2000. 

Ai đã từng học Dịch Lý Việt Nam và đọc Bộ Kinh Dịch Xưa và Nay 3 tập gồm 4 môn học: Triết Dịch, Dịch Lý Báo Tin, Giao Dịch Xã Hội và Dịch Y Đạo của ông đều thấy có một sự lôi cuốn lạ kỳ với nhiều thể loại bút pháp lung linh ẩn hiện nhặt khoan, lúc êm đềm mơ mộng trữ tình lãng mạn, lúc thoang thoảng mùi đạo vị thoát tục, lúc nghiêm túc khuyên răn cảnh báo việc ở đời, nhiều lúc hào khí ngất trời hồn thiêng sông núi. Nhưng phải nói là ở những lúc đối luận biện chứng triết lý khoa học thì ông rất đanh thép hùng hồn chặt chẽ, và trong học thuật chuyên môn từng bài văn, câu nói ông trình bày minh hoạ khúc chiết tường tận. 

Tuyệt vời ở chỗ là những đề tài thể loại triết học, khoa học, đạo học, lý học vốn rất khô khan, khó hiểu, xa lạ với người đời thường, vậy mà trong phút chốc ông khéo làm cho người học, người đọc hứng khởi muốn biết tới cùng. 

Ông thường nói Dịch Lý thời nhân là tuỳ thời nhân thế mà đồng dị biến hoá sao cho thích nghi với hoàn cảnh, thì cần phải có một cuốn KINH DỊCH hoà cựu hợp tân cho người đời nay hữu dụng là việc hợp tình, hợp lý. Người học ngày càng thành đạt rộng khắp. Cuộc đời ông từng trải qua nhiều cảnh ngộ hi hữu, nếu không là nhân chứng thì khó tin là có thật, nhưng đối với những nhà Dịch Lý VN chánh tông thì chẳng phải là lạ, vì gần như ai cũng phải thế. 

Vì khuôn khổ bài viết có hạn, nên chúng tôi xin hẹn dịp khác sẽ kể cho Quý Vị và các Bạn về những hành trạng của ông, nếu kết lại thành một bộ truyện thì không kém bất cứ danh tác cổ kim đông tây nào.


LỜI TIỂU DẨN 

Khi sinh ra trên đời, chúng ta được học trong gia đình đến nhà trường và ra ngoài xã hội, chúng ta học mãi đến hơi thở cuối cùng. 

Các Bạn đã học tiểu học, trung học, đại học, cao học, tiến sĩ, thạc sĩ, bác học… chắc Các Bạn cũng không dám tự hào về cái sở học của mình, vì càng học chúng ta càng cảm thấy chưa đủ hoặc còn nhiều dốt nát. 

Có lẽ Các Bạn cũng như chúng tôi hằng khao khát một cái học nào đó gọi là bể học muôn đời, học cái đúng cho mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh, mọi dân trí, tộc tính, địa phương, thời đại… với cái hiểu biết sâu rộng đó, chúng ta hy vọng sẽ trở nên đắc dụng trong xã hội loài người hay ít nhứt cũng đắc dụng cho gia đình hay cho chính bản thân ta.. 

Nếu Các Bạn có cùng dòng tư tưởng như thế thì khi chúng ta đi sâu vào VIỆT NAM KHOA DỊCH LÝ HỌC (Dịch Lý Việt Nam) ắt không có gì hối tiếc. 

VIỆT NAM KHOA DỊCH LÝ HỌC chào đời, là một lần nữa nhắc lại nền văn minh ÂM DƯƠNG HỌC RỒNG TIÊN ngàn xưa với bộ mặt mới, đồng thời đề ra học thuyết ĐỒNG NHI DỊ khai mở kỷ nguyên mới trong nhân loại, đóng góp vào công cuộc tiến hóa chung cho nhu cầu quân bình đạo lý khoa học trong văn hội hiện nay. 

Con người biến hóa (tiến thoái hóa) khắp nơi trong vũ trụ đạo hằng tỷ tỷ năm với mọi ngành khoa học, dù có tiến về cho đến siêu khoa học đi nữa, cũng chỉ là ở trong vòng TIÊN HẬU THIÊN TRÍ TRI Y THỨC mà thôi chớ không có gì lạ. Do đó chúng ta gia công học tập VIỆT NAM KHOA DỊCH LÝ HỌC đến mức độ nào đó sẽ tự biện minh chứng nghiệm được những điều trên, thấu suốt chân lý của mọi chân lý, quy luật tạo hóa là định luật khoa học của mọi khoa học từ siêu thức đến hữu thể một cách dễ dàng không ai chối cãi nổi. 

Giá trị siêu tuyệt của VIỆT NAM KHOA DỊCH LÝ HỌC dầu muốn dầu không vẫn xứng đáng là nền QUỐC HỌC VIỆT NAM, tiêu biểu hùng hồn nhứt cho bốn ngàn năm văn hiến. Trong chiều hướng giao lưu văn hóa thế giới, dân tộc Việt Nam chúng ta mãi mãi tự hào về học thuật QUỐC BẢO có tầm cỡ quốc tế và vũ trụ là văn minh DỊCH LÝ VIỆT NAM. Chúng ta không phô trương khoác lác mà thông báo sự thật có đủ lý do bằng chứng chính đáng là : muôn kiếp các khoa học văn minh tiến bộ trên khắp hoàn cầu đến nay đều mới vừa có thể làm quen, chớ chưa có thể rốt ráo về văn minh ÂM DƯƠNG HỌC VIỆT NAM ngàn xưa. Mọi ẩn số của bất kể đạo lý khoa học nào đều có thể tìm đáp số trong văn minh DỊCH LÝ VIỆT NAM. 

VIỆT NAM KHOA DỊCH LÝ HỌC được nêu lên cũng như đã hoàn thành chương sách và đến dưới mắt Các Bạn trong vận hội này, giữa lúc các sự tàn bạo và độc ác nhứt trong lịch sử nhân loại đã đang và sẽ tràn ngập khắp nơi trên thế giới trong đó Việt Nam ta hứng chịu nặng nề nhứt. Do đó, bạn đọc thông cảm hoàn cảnh chúng tôi mà tự suy gẫm cái lý, cái ý ngụ trong lời nói, việc làm của chúng tôi. 

Tạo Hóa đổi đời lắm éo le 
Giả chơn quyền biến có ai dè 
Thành sự biết đâu người tài trí?! 
Vào đời còn sợ tiếng vo ve… 

Chúng tôi hân hạnh và trân trọng giới thiệu Các Bạn một sở học mà có lẽ rất ít người có dịp trau dồi đạt tới, đa số vẫn còn mãi mãi: 

Trông là lầm 
Nghe là lạc 
Hiểu là sai… 

Chính do Các Bạn đã từng quen thuộc thân thiết, thường nghe chúng tôi nói nhiều về sở học DỊCH LÝ VIỆT NAM này, yêu cầu cho Các Bạn chứ không phải cho đại chúng. Như thế chúng tôi đã phần nào làm tròn trách nhiệm đối với Các Bạn rồi vậy. Trong tập sách này, chúng tôi được phép tham khảo, sử dụng và tu thư toàn bộ tư liệu của VIỆT NAM DỊCH LÝ HỘI. Chúng tôi tri ân tất cả mọi tri âm thiện chí đã giúp đỡ chúng tôi trong việc hình thành tập sách này … Khi tập sách này đến tay bạn thì nó là của Bạn. Bạn có toàn quyền in ấn ban phát cho người khác mà không cần thông qua tác giả. 

HÒA HƯNG, tháng 7 năm 1991. 
Tác giả Nam Thanh Phan Quốc Sử 

Download KINH DỊCH XƯA VÀ NAY - NAM THANH PHAN QUỐC SỬ Tập 1.PDF 1
Download KINH DỊCH XƯA VÀ NAY - NAM THANH PHAN QUỐC SỬ Tập 1.PDF 2

Download KINH DỊCH XƯA VÀ NAY - NAM THANH PHAN QUỐC SỬ Tập 2.PDF 1
Download KINH DỊCH XƯA VÀ NAY - NAM THANH PHAN QUỐC SỬ Tập 2.PDF 2

Download KINH DỊCH XƯA VÀ NAY - NAM THANH PHAN QUỐC SỬ Tập 3.PDF 1
Download KINH DỊCH XƯA VÀ NAY - NAM THANH PHAN QUỐC SỬ Tập 3.PDF 2

Pass: zhoyi.net