Danh Tướng Việt Nam - Nguyễn Khắc Thuần

Đây là các câu truyện kể về các danh tướng Việt Nam góp phần một chút cho nhu cầu hiểu biết về lịch sử Việt Nam.

Đây là một công trình khảo cứu về sử học của nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Thuần, gồm trọn bộ 5 tập. 4 tập đầu đã ra mắt bạn đọc. Tập 5 cũng sẽ được NXBGD tại TP Hồ Chí Minh đưa ra một ngày gần đây.


Nhờ dày công thu lượm và tổng kết những ghi chép tản mạn trong kho thư tịch cổ của Việt Nam và của cả Trung Quốc, đồng thời, nhờ nghiêm túc đối chiếu, so sánh với những kết quả khảo sát thực địa của các bậc đồng nghiệp giàu tâm huyết và của chính mình trên khắp mọi miền của đất nước liên tục trong hàng chục năm qua, tác giả của bộ sách Danh Tướng Việt Nam đã giới thiệu một cách súc tích về lí lịch cuộc đời cũng như sự nghiệp vẻ vang của những người con ưu tú nhất trong công cuộc chống lại các thế lực xâm lăng tàn bạo và thiện chiến. Đó thực sự là những ngôi sao mãi mãi toả sáng trong sử sách và trong kí ức bất diệt của cả dân tộc ta.

Danh Tướng Việt Nam đã lần lượt giới thiệu về Dương Đình Nghệ, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh và Lê Hoàn, về Lý Thường Kiệt và các danh tướng thời Lý, về Trần Hưng Đạo và cùng các bậc có biệt tài cầm quân và dày dạn kinh nghiệm trận mạc dưới thời Trần, về hàng loạt những tướng lĩnh kiệt xuất từng tham gia chỉ huy chiến đấu ngoan cường dưới ngọn cờ của Lam Sơn, về Quang Trung và các bậc anh hùng Tây Sơn – những người dám vùng lên thực hiện những điều vĩ đại trong thế kỉ XVIII.

Tác giả cũng dành hẳn một tập để trình bày về công lao to lớn và những cống hiến độc đáo cho kho di sản nghệ thuật quân sự Việt Nam của những bậc danh tướng đã quả cảm phát động và lãnh đạo nhân dân ta lật nhào ách đô hộ của ngoại bang. Đó là những tên tuổi như Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bôn, Mai Thúc Loan…. như Trần Ngỗi, Trần Quí Khoáng, Đặng Tất, Đặng Dung, Nguyễn Cảnh Chân, Nguyễn Cảnh Dị, Nguyễn Suý, Nguyễn Biểu…..

Đọc Danh Tướng Việt Nam, chúng ta chẳng những thấy tài bài binh bố trận, nghĩa khí ngời ngời, sự quyết đoán sắc sảo và đầy tự tin của các bậc danh tướng trên chiến trường mà còn biết được quê hương, gia đình và dòng tộc của họ, biết được những mẩu chuyện thật cảm động trong phép đối nhân xử thế của họ, chúng ta chẳng những cảm phục tấm gương trung thành và dũng cảm vô song của các bậc danh tướng mà còn thực sự ngưỡng mộ những áng thiên cổ hùng văn do chính họ cảm tác mà viết ra. Tên tuổi tuy có khác nhau, mà làm nên sự nghiệp cũng trong những thời đại rất khác nhau, nhưng tất cả họ đều hoá thân thành lịch sử và là niềm kiêu hãnh của lịch sử nước nhà.

Tư liệu sử dụng được tác giả cẩn trọng xác minh và xử lí một cách nghiêm túc, do đó, có độ tin cậy cao. Không ít những tư liệu mới mẻ và có giá trị như văn bia, thần tích và truyền thuyết dân gian… ở nhiều địa phương lần đầu tiên được công bố trong bộ sách này.
Tập 1: Danh tướng trong sự nghiệp giữ nước từ đầu thế kỉ X đến cuối thế kỉ XIV
Tập 2: Danh tướng Lam Sơn

Tập 3: Danh tướng trong chiến tranh nông dân thế kỉ XVIII và phong trào Tây Sơn

Tập 4: Danh tướng trong sự nghiệp đấu tranh chống ách đô hộ của phong kiến Trung Quốc